ScreenHunter_2052 Jan. 26 11.43
หากพูดถึงไอซ์ ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ หลายๆ  คนมักจะคิดไปถึงร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังแห่งเมืองเพชรบุรี “ก๋วยเตี๋ยวเจ๊กเม้ง” หรือในชื่อใหม่คือ “JM Cuisine” แต่นั้นไม่ใช่เพียงธุรกิจเดียวที่ไอซ์มี ยังมีอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจและยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก นั้นคือ ธุรกิจภาพถ่ายบนผืนผ้าใบที่เน้นการเป็นของขวัญรับปริญญา ของขวัญวันเกิด หรือแม้กระทั่งของขวัญในวันแห่งความรัก ในชื่อแบรนด์ “Soda-Printing” ซึ่งถือเป็นธุรกิจออนไลน์ 100% เพราะไม่มีหน้าร้าน โดยมีการย้ำถึงการเป็นของขวัญชิ้นเดียวในโลก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นรูปภาพของตัวคุณหรือคนรักนั้นเอง

24 ตุลาคม 2547 หรือเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ถือเป็นวันเกิดของ Soda-Printing ตั้งแต่สมัยไอซ์ยังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร จุดเริ่มต้นเกิดจากไอซ์ต้องการจะหาของขวัญให้แก่รุ่นพี่ในวันรับปริญญา จึงได้เอารูปของรุ่นพี่นั้นไปขยายที่ร้านถ่ายรูปแล้วมอบให้เป็นของขวัญ ปรากฏรุ่นพี่คนนั้นประทับใจมาก จนเพื่อนๆ ของพี่คนนั้นสนใจสั่งให้ทำเพิ่ม จากนั้นเรื่อยมาก็กลายเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่สร้างรายได้ให้ไม่น้อย

วิธีการทำโฆษณาก็เริ่มต้นง่ายๆ  ไม่สลับซับซ้อน โดยการทำโปร์ชัวร์ไปส่งตามหอพัก ซึ่งตอนนั้นเน้นว่าเป็นธุรกิจรับขยายภาพ ซึ่งไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก มีผู้สั่งซื้อ ณ ขณะนั้นเพียง 10-15 รูปต่อเดือน เนื่องจากลูกค้ามักจะมองว่าไปขยายที่ไหนก็ได้ จากนั้นจึงได้เปลี่ยนนิยามธุรกิจใหม่เป็นของขวัญ ทำให้มีจำนวนลูกค้ามากขึ้นเป็นประมาณ 100 รูปต่อเดือน

นอกจากการส่งโปร์ชัวร์แล้ว Hi5 ซึ่งถือเป็นโซเชียลมีเดียยุคแรกๆ ที่คนไทยใช้ก็ถูกนำมาเป็นเสมือนหน้าร้าน โดยได้นำรูปภาพต่างๆ ของลูกค้าลงไป อีกทั้งยังใช้ MSN เป็นเครื่องมือในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าและมีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ธุรกิจตามเว็บบอร์ดต่างๆ ของมหาวิทยาลัย

จากนั้นจึงมาทำบล็อกเป็นหน้าร้านหลัก เหตุผลที่ไม่เลือกทำเว็บไซต์ เนื่องจากบล็อกนั้นมีเครื่องมือต่างๆ  ในการทำเอสอีโอ ทำให้สามารถติดอันดับต้นๆ  ของผลการค้นหาได้ดีกว่า ทั้งนี้เมื่อไอซ์เข้าใช้โซเชียลมีเดียอื่นๆ  ในระยะเวลาต่อมา เขาไม่เคยทิ้งแนวคิดว่าเครื่องมือดังกล่าวนั้นจะช่วยในการทำเอสอีโอได้อย่างไรบ้าง ทั้งนี้คำหลัก (Keyword) ที่เขาเลือกคือ “ของขวัญ ของขวัญวันรับปริญญา ของขวัญชิ้นเดียวในโลก ของขวัญให้แฟน ของขวัญวันแต่งงาน”

ผมลองค้นหาคำหลักที่ไอซ์เลือกใน Goolgle พบว่าหากค้นหาด้วยคำว่า “ของขวัญ” จะไม่พบ Soda-Printing ใน 5 หน้าแรก หากค้นหาด้วยคำว่า “ของขวัญวันรับปริญญา” จะพบว่าเฟซบุ้คของ Soda-Printing จะอยู่ในอันดับที่ 4 ของผลการค้นหา ส่วนเว็บไซต์นั้นจะอยู่ที่ 11 ของผลการค้นหา แต่หากเข้าไปที่ค้นรูป ปรากฏภาพของ Soda-Printing จำนวนมาก ทั้งมาจากตัวเว็บไซต์เอง เฟซบุ๊ค หรือแม้กระทั่งฟิกเกอร์ (www.flickr.com) ที่ไอซ์เองได้ฝากรูปไว้ที่นี้ด้วยเพื่อหวังผลด้านเอสอีโอ

ScreenHunter_2053 Jan. 26 11.45

กลับมาถึงการใช้โซเชียลมีเดียของ Soda-Printing ก็จะเน้นหนักในส่วนของเฟซบุ๊ค โดยเริ่มต้นในปี 2551 ในส่วนของเนื้อหา (Content) ค่อนข้างที่จะตรงไปตรงมา คือโพสต์รูปของลูกค้าแต่ละราคา รายละเอียดของราคาและช่องทางการติดต่อ ทั้งนี้ลักษณะพิเศษในการนำเสนอรูปของลูกค้าคือ มีคนถือรูป แต่ทำการเซ็นเซอร์ที่หน้าคนถือ ทำให้เวลาเราค้นรูปจาก Google และเห็นภาพในลักษณะนี้ ก็สามารถทราบได้เลยว่ามาจาก Soda-Printing นอกจากนี้ยังมีรูปบัณฑิตที่ถือรูปของตนเอง

ทั้งนี้ได้มีกระตุ้นให้ลูกค้าเข้าร่วมสนุกโดยการถ่ายรูปเข้ามาที่เฟซบุ๊คของทาง Soda-Printing แล้วจะได้รับส่วนลด 200 บาทสำหรับการใช้บริการในคราวต่อไป ทั้งนี้จะมีการแจ้งรายละเอียดไว้ที่หน้ากล่องบรรจุรูปทุกใบ อย่างไรก็ตามเท่าที่พิจารณาจากในเฟซบุ๊คเองคนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวยังไม่มากนัก

ScreenHunter_2054 Jan. 26 11.45

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้ยูทูป โดยมีการจัดทำเป็นช่องของตัวเอง คือ http://www.youtube.com/sodaprinting โดยเน้นความรู้สึกที่ผู้รับได้รูปภาพของทางร้านแล้วแสดงถึงความดีใจ ซึ่งส่วนนี้จะจูงใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

อีกกลวิธีหนึ่งที่ไอซ์นิยมใช้ คือ การใช้การบอกเล่าถึงสินค้าผ่านทางผู้ทรงอิทธิพลทางการตลาด (Marketing Influencer) โดยไอซ์จะทำขยายรูปภาพบนพื้นผ้าใบและใส่กรอบเอาไปให้มอบให้ และเมื่อพวกเขาได้รับก็มักจะบอกเล่าโดยการโพสต์บอกในเฟซบุ๊คหรือทวิตบอกให้ทางทวิตเตอร์ วิธีนี้สร้างผลที่ดียิ่ง เนื่องจากบรรดาผู้ทรงอิทธิพลทางการตลาดเหล่านั้นมีผู้ติดตามและแฟนเป็นจำนวนมาก บรรดาเซเลปเหล่านี้ เช่น วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์, วุฒิธร มิลินทจินดา, ธันยวัชธ์ ไชยตระกูลชัย เป็นต้น

และหนึ่งปีที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียที่มาแรงมาก คือ อินสทราแกรม ซึ่งทาง Soda-Printing ใช้ใน 2 ส่วนกล่าวคือ

(1) การใช้อินทราแกรมเหมือนแคตตาล็อกของสินค้าและสร้างความรู้สึกที่ดี ไม่ต่างจากการลงรูปในเฟซบุ๊ค แต่ที่ได้เปรียบกว่าคือการโพสต์ที่เดียวสามารถกระจายไปได้ทั้งเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์และโซเชียลมีเดียวตัวอื่นๆ

(2) ใช้ในการค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เราทราบอยู่แล้วกลุ่มเป้าหมายของ Soda-Printing คือ บัณฑิตที่จะเข้ารับปริญญาบัตร ซึ่งปกติจะมีวันสำคัญ 2 วัน คือ วันซ้อมรับปริญญา และวันที่รับจริง ในช่วงวันซ้อมนี้เองที่เป็นโอกาส เนื่องจากปัจจุบันนิสิตนักศึกษามักจะนิยมถ่ายรูปโดยใช้อินสทราแกรมและระบุตำแหน่งแห่งที่ว่าถ่ายรูป ณ จุดใด ตรงนี้เองที่เมื่อส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเช่นนี้ หากเราค้นหาด้วยคำที่คิดว่าเขาจะระบุตำแหน่งแห่งที่ไว้ ย่อมทำให้รู้ว่าใครที่จะเข้ารับปริญญาบ้าง และนั้นคือกลุ่มเป้าหมายที่เราสามารถนำเสนอสินค้าได้โดยตรงผ่านอินสทราแกรม ซึ่งมีวิธีการค้นหาในอินสทราแกรมในดังต่อไปนี้

 

  1. เข้าไปที่ Explore

ScreenHunter_2055 Jan. 26 11.45

  1. ค้นหาด้วยคำหลัก สถานที่ที่เราต้องการ เช่น ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่จุฬาลงกรณ์ใส่คำค้นหา โดยใส่เครื่องหมาย # ไว้ด้านหน้า นั้นคือ #chulalongkorn

ScreenHunter_2056 Jan. 26 11.46

 

  1. เข้าถึงภาพที่คนเล่นอินสทราแกรมใส่ #chulalongkorn

 

ScreenHunter_2057 Jan. 26 11.46

 

  1. เข้าไปหาภาพที่ผู้ใช้อินสทราแกรมระบุพิกัดว่าอยู่ที่จุฬาลงกรณ์และให้คลิ๊กที่ข้อความนั้น

ScreenHunter_2058 Jan. 26 11.46

 

  1. ด้วยวิธีดังกล่าวเราจะทราบว่าใครบ้างที่ถ่ายรูปที่จุฬาลงกรณ์ ซึ่งคนเหล่านั้นคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นเอง

ScreenHunter_2059 Jan. 26 11.47

ทาง Soda-Printing จะกดถูกใจของรูปบรรดากลุ่มเป้าหมาย และใส่ข้อความนำเสนอสินค้าของขวัญวันรับปริญญาพร้อมให้ส่วนลด พร้อมทั้งสามารถติดต่อรายละเอียดผ่านทางโปรแกรมไลน์ (Line) ทั้งนี้จะโพสต์ข้อความลงเฉพาะรูปเดียวของลูกค้าเป้าหมาย จะไม่เที่ยวไปกดถูกใจทุกรูป เพราะนั้นจะสร้างความรำคาญ

วิธีดังกล่าวนี้ ไอซ์บอกผมว่าทำให้ได้ลูกค้าเป็นจำนวนมาก

ด้วยว่าการสั่งซื้อสินค้าของ Soda-Printing กระทำผ่านทางเมล์ จึงจะระบุให้กรอกข้อมูล เช่น ชื่อ-นามสกุล วันเกิด เบอร์โทร อีเมล์ ที่อยู่ เฟซบุ๊ค อินสทราแกรม ในส่วนนี้จะมีการทำการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือซีอาร์เอ็ม (CRM) โดยอาศัยจากข้อมูลเมล์ของลูกค้าจะมีการสะสมเป็นฐานข้อมูล และทำการจัดส่งอีเมล์ผ่านโปรแกรมของ http://www.mailchimp.com ซึ่งเหมาะมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เนื่องจากใช้ได้ฟรี ในกรณีที่มีจำนวนรายชื่อในฐานข้อมูลอีเมล์ไม่เกิน 2,000 รายชื่อ และสามารถส่งได้ไม่เกิน 12,000 อีเมล์ต่อเดือน ทั้งนี้มีรายงานทางสถิติอย่างระเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการจัดส่งอีเมล์

นอกจากเว็บไซต์ Soda-Printing ที่เน้นกลุ่มตลาดภายในประเทศแล้ว ไอซ์ยังมองโอกาสของกลุ่มตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่นิยมโปรแกรมอินสทราแกรม ทั้งนี้ได้มีการเปิดเว็บไซต์ใหม่ คือ http://www.soda-gram.com โดยเน้นแนวคิดที่ว่าพิมพ์ภาพอินสราแกรมลงบนพื้นผ้าใบ ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาของเว็บไซต์ต่างประเทศ Soda-Gram จะถูกกว่ามาก

ด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า Soda-Printing พยายามใช้ทุกวิธีการเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะอินสทราแกรมที่เจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงและจำนวนมาก รวมไปถึงการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ทำให้ ณ ปัจจุบัน ยอดขายของ Soda-Printing อยู่ที่ 100 รูป/วัน แต่หากเป็นช่วงรับปริญญาหรือวาเลนไทน์ จะมียอดขายเพื่มทวีคูณถึง 1,000 รูปต่อวัน

ยอดขายขนาดนี้มากกว่าธุรกิจอย่าง “ก๋วยเตี๋ยวเจ๊กเม้ง” อีกทั้งเนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ดังนั้นโอกาสทางธุรกิจยังมีอีกมากในการขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก